Monday, July 07, 2008

Bakit Baliktad Magbasa ng Libro ang mga Pilipino? - Mga Kwentong Barbero ni Bob Ong

Baliktad nga ba tayong magbasa o sadyang baliktad lang talaga ang utak ng mga Pilipino?

Sa tingin ko, yung ikalawa. Baliktad ang utak, baket? Dahil para sa mga Pilipino, ang mga gawain ng mga magnanakaw, ay tama basta nasa posisyon sila.

Ito lang yata so far ang nabasa kong libro na masyadong seryoso. Naglalaman ang librong ito ng iba't ibang pananaw ng mga tao sa Pilipinas. Sa ating bansa. Sa kinalakhan nating bayan.

Ang hindi ko makalimutang parte sa libro ay yung tanong na, "Gusto mo pa bang maging Pilipino sa susunod na buhay?"

Ang sagot ko, HINDI! Marami akong dahilan. Isa na doon ang katotohanang alam kong ni kailanman ay hindi aasenso ang Pilipinas. Bakit? Dahil sa mga Pilipino.

Kung madaming Pilipino ang hahayaang nakawan sila ng kapwa nila Pilipino, kung hahayaan nilang gahasain ang bayan nila ng sariling residente, hindi aasenso ang Pilipinas.

Greed. Yan and kadalasang nakikita ko sa ating mga pinuno. Posisyon, pera, kasikatan. Yan ang tatlong rason kung bakit sila tumatakbo sa pulitika at para sa akin, Kagaguhan ang mga dahilang iyon.

Adik ako sa pulitika pero wala akong planong maging pulitiko. Mahilig akong pumuna ng mga pagkakamali at tama ng bawat pulitiko sa bansa. Matutring ba akong kritiko? Sa tingin ko, hindi. Dahil hindi naman ako naglalayong ipagsigawan sa buong mundo ang negatibong aspeto ng Philippine Politics.

Wala na akong magagawa kung saka-sakali mang puro na lang negatibo ang ma komento ko sa ating mga pinuno dahil yuin ang lagi kong nakikita.

Sa pamamagitan ng reality shows, napapatunayan ko kung ano talaga ang pag uugali ng mga tao. Sa pagpili ng pinuno o ng karapat-dapat manalo sa isang posisyon, binabase nila ang pagboto sa kasikatan at itsura ng kandidato. Tama ba yun?

Kung para sa'yo, tama yun, isa ka na sa mga tanga na nabubuhay sa mundo. Hindi ko sinasabing magaling ako at perpekto. Pero isipin mo naman. Si Gabby Concepcion o si Piolo Pascual, magiging Presidente ng Pilipinas dahil gwapo sila at sikat?

Mananalo sa pamamagitan ng botohan ang isang contestant sa singing competition kahit na namamaos na ang boses niya dahil gwapo siya at sikat.

Sa tingin niyo? Tama yun?

Sa lahat ng mga nais umintindi sa totoong sitwasyon ng Pilipinas, ang pagbasa ng Bakit Baliktad Magbasa ng Libro ang mga Pilipino ay inre-rekomenda ko. Dahil dito, marami kang matututunan at mare-realize mo, na hindi lahat ng nakikita mo ay dapat paniwalaan. =]

2 comments:

ehsgee said...

i also like the book.
even though there are lots of negative infos about our country, we can't do anything. totoo naman eh.xD

ehsgee said...
This comment has been removed by the author.