Monday, May 10, 2010

Just finished voting! :D

Worth it ang mahabang pila and everything! :D It was my first time to vote so I can’t deny the happy feeling when I finally did.

And sarap i-document ng lahat ng ginawa ko. From shading, to feeding my ballot sa PCOS, to the thumbmark and indelible ink. Kaso, bawal ang cellphones and cameras sa loob ng voting precinct. hahaha!

Took around 3 hours before ako naka vote. Very slow ang takbo ng pila, but it was ok. I guess they just weren’t expecting lots of voters this year kaya hindi masyado na organize ang pag prioritize. hehehe.

Medyo pumalya ang PCOS machine sa isang precinct, but it was only minor and na fix naman kaagad. Sa precinct ko naman, laging nag ja-jam ang ballot. Buti na lang, nababasa na siya before mag jam. hehehe. And my ballot was fed and read successfuly. Ang sarap ng feeling. :D

This indelible ink in my right index finger may look ugly and may last, but I’m gunna be proud of showing it to people, because it is an indication that I am a citizen of this country and have expressed my right to vote. :D

So nabalitaan ko ang possibility ng failure of elections sa Maguindanao dahil sa isang cross-fire na naganap. I knew something like this would happen. Let’s just pray that no matter what happens, hindi mag pre-prevail ang dayaan and it will lead to something peaceful by the end of elections. :D

0 comments: